ลงทะเบียน ลงชื่อเข้าใช้
มะ-แตง ดอท คอม หน้าแรก

โปรไฟล์ของ tqmbroker http://www.ma-tang.com/bbs/?7751 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

พัดลมไฟฟ้า

เข้าชม/อ่าน 388 ครั้ง2015-05-18 09:18

heatfan

เกร็ดความรู้ดีๆ จาก  ประกันภัยรถยนต์ โปรโมชั่น ประกันรถยนต์ ดีๆ
เบื่อซ่อม อยากขาย ไว้ใจ  รถยนต์มือสอง ตลาดรถ รับฝากขาย รถมือสอง เปรียบเทียบรถยนต์
 ฟรี!!
ทีคิวเอ็ม

ทุกวันนี้รถยนต์ในปัจจุบัน ต่างมีการพัฒนาก้าวล้ำไปมาก และสิ่งหนึ่งที่เราเริ่มคุ้นหน้าตาก็คงไม่พ้นเครื่องยนต์แบบวางขวางด้านหน้าขับเคลื่อนรถหน้า แต่ในขณะที่เครื่องยนต์ยังต้องการระบายความร้อน ซึ่งเป็นหัวใจการทำงานของเครื่องยนต์ไม่ว่ายุคไหนต่อยุคไหนก็ตาม ทำให้ระบบระบายความร้อนต่างๆ มีการพัฒนาและหนึ่งในนั้น คือ “พัดลมไฟฟ้า” ที่เข้ามาเป็นทางออกของการระบายความร้อนโดยเฉพาะ

พัดลมไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมาในการช่วยระบายความร้อนหม้อน้ำที่สำคัญ และปัจจุบันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถรุ่นใหม่ แทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ยกเว้นรถยนต์ในบางแพลทฟอร์ม ที่ยังคงใช้ระบบพัดลมแบบดั้งเดิมที่ใช้ชุดคลัทช์สร้างความหนืดในการหมุน โดยใช้กำลังจากเครื่องยนต์ที่หลายคนเรียกพัดลมแบบดังกล่าวว่า “พัดลมฟรีปั้ม” นั่นเอง

พัดลมไฟฟ้าถูกเติมเข้ามาในรถยนต์มากมายหลายรุ่นโดยเฉพาะรถยนต์ประเภทเครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยส่วนหนึ่งมาจากการวางเครื่องยนต์ที่มีการหมุนหันแนววางขวางกับตัวรถทำให้ไม่สามารถที่จะใช้ส่วนหนึ่งส่วนใดของเครื่องยนต์มาทำเป็นพัดลมระบายความร้อนของระบบหม้อน้ำหล่อเย็นได้ ทำให้พัดลมไฟฟ้าก้าวเข้ามารับหน้าที่แทน

ข้อแตกต่างของพัดลมไฟฟ้ากับพัดลมแบบฟรีปั้มนั้น อยู่ที่ต้นกำลังในการทำงาน โดยพัดลมไฟฟ้านั้นใช้กำลังไฟฟ้าที่ส่งต่อมาจากแบตเตอรืรี่ในการทำงาน โดยจะทำงานเมื่ออุณหภูมิหม้อน้ำถึงตามที่กำหนด จากนั้นจะทำงานอย่างต่อเนื่องตามความเหมาะสมของความร้อนในหม้อน้ำ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น มักจะพบในรถยนต์ที่มีอายุมากตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นพัดลมเอง หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ หม้อน้ำร้อน และจะเห็นได้ง่ายกับการขับขี่ในเขตเมือง ซึ่งจะมีลมผ่านหม้อน้ำน้อย ทำให้เกิดความร้อนสะสมมากขึ้น และเมื่อคุณรู้บางทีอาจจะสายไป แต่สิ่งที่เราพูดถึงนี่มีทางออก ลองมาดูสิว่า เราควรตรวจเช็คที่ไหนบ้าง

1. พัดลมเสื่อมสภาพ อาการแรกที่เจอบ่อยมากในเรื่องของพัดลมไฟฟ้า คือตัวพัดลมเองมีการเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะในตัวของมอเตอร์ไฟฟ้าเอง ที่มักจะพบในตัวรถที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ขึ้น ซึ่งเมื่อพัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน มันก็เป็นเพียงตัวขวางลมดีๆนี่เอง ทำให้ ความร้อนสะสมในหม้อน้ำเพิ่มขึ้น  ซึ่งทางออกเดียวคือเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ซึ่งมีให้เลือกทั้ง สินค้าใหม่และหรือเทียบหาของได้จากตามเชียงกง ตามปกติ ราคาจะไม่แพงมากนัก เว้นรถยนต์บางรุ่นที่ต้องเปลี่ยน 2 ใบพร้อมกัน

                       

2. ฟิวขาด หลายครั้งที่ปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่และเรื่องหนึ่งที่สำคัญก็คือ ชุดฟิว ซึ่งจะคอยป้องกันไฟกระชากหรือไฟเกิน ซึ่งพัดลมไฟฟ้าก็เหมือนอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ทั่วไป ที่ต้องต่อตรงจากชุดฟิว หากฟิวขาดพัดลมก็จะไม่ทำงาน แต่ อย่าเพิ่งคิดว่าเปลี่ยนฟิวแล้วจะหายง่ายๆ ให้คุณลองตรวจสอบดูว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟิวขาด และแน่นอน งานนี้ ต้องพึ่งร้านพวกแบตเตอร์รี่ไดนาโม
 

                       

3. ชุดเทอร์โม (สวิทช์พัดลม) หลายครั้งโจทย์ของปัญหาพัดลมไฟฟ้าจริงๆ อยู่ที่ชุดเทอร์โมความร้อน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ฝังอยู่ในหม้อน้ำ จะทำหน้าที่วัดความร้อนของน้ำ เพื่อเป็นสวิทช์สองทางในการตัดกระแสไฟฟ้าของพัด ในการเปิด/ปิด การทำงานของชุดพัดลม  ซึ่งโดยมากเจ้าเทอร์โมนี้อาจจะเจ๊งได้ โดยเฉพาะหากรถเคยมีประวัติตัวร้อนมาก่อน ค่าของเทอร์โมนี้ก็จะเพี้ยนไปจากที่มันควรจะเป็น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ พัดลมไฟฟ้า ทำงานช้ากว่าปกติ หรือมีการทำงานไม่ถูกต้องก็เป็นไปได้ ซึ่งในบางรุ่นหมายถึงการสั่งความเร็วให้พัดลมไฟฟ้าทำงาน ในจังหวะช้าและเร็วด้วย

ขอบคุณ : http://streetuseinfo.com


แหล่มรุย

ซึ้งง่ะ

เศร้าจัง

ห๊ะ

ฮาอ่ะเธอ

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายชื่อผู้กระทำผิด|โทรศัพท์มือถือ|Archiver|มะ-แตง บ้านกระรอกน้อย

GMT+7, 2019-05-24 08:25 , Processed in 0.032926 second(s), 15 queries .

Powered by Discuz! X3.2 R20160601, Rev.48

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน